การบ้านครั้งที่ 2 :
เก็บข้อมูลจาการสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และการสัมภาษณ์ ซึ่งคำถามที่ใช้เก็บข้อมูลมีดังนี้
คำถาม (ผู้ปกครอง) :
- ของเล่นที่ดีในความคิดของคุณคืออะไร?
- ซื้อของเล่นให้ลูกหลานบ่อยไหม?
- ปกติใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกซื้อของเล่น?
- เคยให้ลูกหลานเล่นหุ่นยนต์ไหม?
- คาดหวังให้เด็กได้เรียนรู้อะไรจากการเล่นของเล่น?
คำถาม(เด็ก) :
- เล่นของเล่นบ่อยไหม?
- ปกติเล่นของเล่นเวลาไหน?
- ของเล่นที่ชอบที่สุดคืออะไร? เพราะอะไร?
- ของเล่นที่ไม่ชอบคืออะไร? เพราะอะไร?
- ถ้าของเล่นเกิดมีชีวิตขึ้นมา อยากให้ของเล่นนั้นทำอะไรได้?
โดยผลสรุปข้อมูลมีดังนี้
Empathy map
Say :
- เขาชอบอะไรเขาก็เล่น
- ของเล่นที่เสริมทักษะเขาเราก็ให้เล่น แต่อะไรที่ไม่ได้ประโยชน์ไร้สาระเราก็ไม่ค่อยอยากให้เขาเล่น
- ไม่ชอบให้ลูกเล่นลูกโป่ง
- อะไรที่เล่นแล้วไม่มีประโยชน์จะไม่ให้ลูกเล่น
- ว่างเมื่อไรก็เล่น กลับจากโรงเรียนก็เล่น
- เล่นตอนว่าง เช่น หลังทานอาหาร
- ไม่ชอบสัตว์ปลอม มันน่ากลัว
- ไม่ชอบรถของเล่นของผู้ชาย
- อยากให้ตุ๊กตาพูดได้ ขยับได้ ไปโรงเรียนแทน
- อยากให้ของเล่นพาไปเที่ยว เพราะไม่ค่อยได้ไปเที่ยวที่ไหน
Do :
- ตั้งเงื่อนไขกับลูก ให้เล่นเวลาไหน ทำการบ้านเวลาไหน
- เล่นซุ้มเกมกับลูก
- อ่านหนังสือภาพกับลูก
- พูดคุยกับลูก สอนลูกไปพร้อมๆกับเล่น
- คอยดูแลความปลอดภัยลูกอยู่ห่างๆ
- เล่นบาร์บี้
- เล่นตุ๊กตา สะสมตุ๊กตา
- เล่นแท็บเล็ต
- เล่นเกมคอมพิวเตอร์
- เล่นเกมทามาก๊อต
Think :
- ลูกชอบของเล่นนี้ไหม?
- ของเล่นนี้อันตรายไหม?
- ซื้อของเล่นยังไงให้คุ้มค่า?
- จะเอาหุ่นยนต์มาเล่นกับเด็กได้จริงๆหรือ?
- มีอะไรให้เล่นเราก็เล่นหมด
- หุ่นยนต์ต้องพูดได้ ขยับได้
Feel :
- ห่วงความปลอดภัยของลูก
- อยากให้ลูกทำสิ่งที่ชอบ ไม่อยากให้ลูกเครียด
- ไม่อยากกดดันลูกมากเกินไป
- อยากให้ลูกเล่นของเล่นที่มีประโยชน์
- อยากให้การเล่นมีประโยชน์กับการเรียน
- ชอบที่จะเห็นลูกหัวเราะสนุกสนาน
- สนุกที่ได้ทำอะไรก็ได้
- ถูกกดดันจากพ่อแม่
- เบื่อการอยู่บ้าน อยากไปเปิดหูเปิดตา
Great ja :) Nice set of questions :)
ตอบลบ