วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

HW2 เก็บข้อมูลและสัมภาษณ์เด็กที่พิพิธภัณฑ์เด็ก(ทุ่งครุ)

การบ้านครั้งที่ 2 :


         เก็บข้อมูลจาการสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และการสัมภาษณ์  ซึ่งคำถามที่ใช้เก็บข้อมูลมีดังนี้
  

คำถาม (ผู้ปกครอง) : 

  • ของเล่นที่ดีในความคิดของคุณคืออะไร? 
  • ซื้อของเล่นให้ลูกหลานบ่อยไหม? 
  • ปกติใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกซื้อของเล่น? 
  • เคยให้ลูกหลานเล่นหุ่นยนต์ไหม? 
  • คาดหวังให้เด็กได้เรียนรู้อะไรจากการเล่นของเล่น?

คำถาม(เด็ก) : 

  • เล่นของเล่นบ่อยไหม? 
  • ปกติเล่นของเล่นเวลาไหน? 
  • ของเล่นที่ชอบที่สุดคืออะไร? เพราะอะไร?
  • ของเล่นที่ไม่ชอบคืออะไร? เพราะอะไร?
  • ถ้าของเล่นเกิดมีชีวิตขึ้นมา อยากให้ของเล่นนั้นทำอะไรได้?


โดยผลสรุปข้อมูลมีดังนี้ 

Empathy map

Say : 

  • เขาชอบอะไรเขาก็เล่น 
  • ของเล่นที่เสริมทักษะเขาเราก็ให้เล่น แต่อะไรที่ไม่ได้ประโยชน์ไร้สาระเราก็ไม่ค่อยอยากให้เขาเล่น 
  • ไม่ชอบให้ลูกเล่นลูกโป่ง 
  • อะไรที่เล่นแล้วไม่มีประโยชน์จะไม่ให้ลูกเล่น 
  • ว่างเมื่อไรก็เล่น กลับจากโรงเรียนก็เล่น 
  • เล่นตอนว่าง เช่น หลังทานอาหาร 
  • ไม่ชอบสัตว์ปลอม มันน่ากลัว 
  • ไม่ชอบรถของเล่นของผู้ชาย 
  • อยากให้ตุ๊กตาพูดได้ ขยับได้ ไปโรงเรียนแทน 
  • อยากให้ของเล่นพาไปเที่ยว เพราะไม่ค่อยได้ไปเที่ยวที่ไหน

Do :

  • ตั้งเงื่อนไขกับลูก ให้เล่นเวลาไหน ทำการบ้านเวลาไหน 
  • เล่นซุ้มเกมกับลูก 
  • อ่านหนังสือภาพกับลูก 
  • พูดคุยกับลูก สอนลูกไปพร้อมๆกับเล่น 
  • คอยดูแลความปลอดภัยลูกอยู่ห่างๆ 
  • เล่นบาร์บี้ 
  • เล่นตุ๊กตา สะสมตุ๊กตา 
  • เล่นแท็บเล็ต 
  • เล่นเกมคอมพิวเตอร์  
  • เล่นเกมทามาก๊อต

Think : 

  • ลูกชอบของเล่นนี้ไหม? 
  • ของเล่นนี้อันตรายไหม? 
  • ซื้อของเล่นยังไงให้คุ้มค่า? 
  • จะเอาหุ่นยนต์มาเล่นกับเด็กได้จริงๆหรือ? 
  • มีอะไรให้เล่นเราก็เล่นหมด 
  • หุ่นยนต์ต้องพูดได้ ขยับได้

Feel :

  • ห่วงความปลอดภัยของลูก 
  • อยากให้ลูกทำสิ่งที่ชอบ ไม่อยากให้ลูกเครียด 
  • ไม่อยากกดดันลูกมากเกินไป 
  • อยากให้ลูกเล่นของเล่นที่มีประโยชน์ 
  • อยากให้การเล่นมีประโยชน์กับการเรียน 
  • ชอบที่จะเห็นลูกหัวเราะสนุกสนาน 
  • สนุกที่ได้ทำอะไรก็ได้ 
  • ถูกกดดันจากพ่อแม่ 
  • เบื่อการอยู่บ้าน อยากไปเปิดหูเปิดตา


1 ความคิดเห็น: